Giới thiệu ngành Ngữ văn

 

GIỚI THIỆU VỀ NGÀNH SƯ PHẠM NGỮ VĂN

 

Ngành Sư phạm Ngữ văn là một trong 39 ngành đào tạo đại học hệ chính quy của Trường Đại học Sài Gòn. Đây là ngành đào tạo có quá trình gắn với sự ra đời và phát triển của Trường. Về cơ cấu tổ chức, Ngành Sư phạm Ngữ văn là đơn vị chuyên môn đào tạo chuyên ngành sư phạm Ngữ văn, trực thuộc Khoa Sư phạm Khoa học Xã hội, Trường Đại học Sài Gòn.

Về lịch sử hình thành, năm 1972, Trường Sư phạm cấp II miền Nam Việt Nam được thành lập gồm hai ban: Ban Xã hội và Ban Tự nhiên. Năm 1976, Trường đổi tên thành Trường Cao Đẳng Sư phạm TP. HCM, hoạt động với sáu ban: Ban Toán Lý, Ban Sinh Hóa, Ban Kỹ thuật Công – Nông nghiệp, Ban Văn, Ban Ngoại ngữ, Ban Sử – Địa. Cùng với các Ban khác, Ban Văn đã đào tạo được nhiều cán bộ, giáo viên sư phạm Ngữ văn cốt cán cho Trường Cao đẳng Sư phạm TPHCM và các trường trung học cơ sở trên địa bàn TP. HCM.

Năm 1981, Khoa Ngữ văn được thành lập từ Ban Văn. Khoa tiếp tục nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, phát triển ngành học theo hướng chuyên ngành chuyên sâu. Từ năm 1981 đến năm 2006, Khoa Ngữ văn là đơn vị đào tạo có chất lượng và uy tín, cung cấp nguồn nhân lực chuyên ngành Sư phạm Ngữ văn THCS cho Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM. Trong số sinh viên ra trường, hiện nay, nhiều giáo viên trưởng thành tù mái trường này đã là giáo viên giỏi cấp thành phố hoặc hiện là cán bộ quản lí tại các cơ sở giáo dục đóng trên địa bàn các quận, huyện thuộc Thành phố HCM cũng như tại một số địa phương khác.

Năm 2007, Thủ tướng Chính phủ kí Quyết định số 478/QĐ-TTg thành lập Trường Đại học Sài Gòn trên cơ sở của Trường Cao đẳng Sư phạm TP.HCM. Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển mới của một trường đại học đa ngành, các Khoa Văn, Sử – Giáo dục Công dân, ngành Địa (thuộc Khoa Sinh – Địa) đã được ghép lại để lập thành Khoa Sư phạm Khoa học Xã hội. Khoa Sư phạm Khoa học Xã hội gồm có ba ngành: Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Lịch sử và Sư phạm Địa lí. Khoa đào tạo bốn ngành: Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Địa lí, Sư phạm Lịch sử và Sư phạm Lịch sử – Địa lí. Mỗi Ngành, ngoài việc đào tạo giáo viên THCS, giáo viên THPT, còn thực hiện chương trình chuẩn hóa đội ngũ giáo viên THCS, thực hiện tốt nhiệm vụ của Khoa và chính sách phát triển nguồn nhân lực của Nhà trường.

Trải qua thực tiễn thực hiện nhiệm vụ đào tạo trong 15 năm qua, đội ngũ cán bộ giảng dạy của Ngành Sư phạm Ngữ văn ngày càng nâng cao chất lượng, tham gia tích cực hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học qua việc thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học, viết bài cho các tạp chí chuyên ngành, viết tham luận cho hội thảo khoa học trong nước và quốc tế, xuất bản sách chuyên khảo, chuyên luận. Hiện nay, đội ngũ cán bộ giảng viên giảng dạy của Ngành Sư phạm Ngữ văn gồm có 11 cán bộ. GV cơ hữu, trong đó có 01 phó giáo sư, 06 tiến sĩ và 04 thạc sĩ. Để thực hiện sự nghiệp giáo dục – đào tạo và đáp ứng yêu cầu mới trong từng giai đoạn phát triển của đất nước, đặc biệt là yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Ngành Sư phạm Ngữ văn đã thực hiện đánh giá, cập nhật chương trình đào tạo theo định kì, tham khảo và học hỏi kinh nghiệm từ các trường sư phạm uy tín có đào tạo ngành Sư phạm Ngữ văn. Hoạt động tổ chức cho sinh viên dự giờ ở trường phổ thông, tham gia nghiên cứu khoa học, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Ngữ văn, sinh hoạt chuyên đề về giáo dục phổ thông của người học luôn được Ngành quan tâm thực hiện.

Ngành Sư phạm Ngữ văn đã nỗ lực phát triển cùng với sự phát triển của Trường Đại học Sài Gòn. Trong xu thế phát triển mới, Ngành đã thực hiện hoàn thiện hơn nữa CTĐT, tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trong việc đào tạo các thế hệ sinh viên, đã bổ sung các điều kiện để cập nhật chương trình và ngày càng hoàn thiện hơn theo đúng các tiêu chuẩn – tiêu chí mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định.

TẬP THỂ GIẢNG VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM NGỮ VĂN