ctkh_nguyenvanhanh

DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA GIẢNG VIÊN

 

Họ và tên: Nguyễn Văn Hạnh

Học vị:      Tiến sĩ

Học hàm:   Phó giáo sư

I. Các đề tài nghiên cứu khoa học đã và đang tham gia:

 

TT Tên đề tài nghiên cứu Năm bắt đầu/Năm hoàn thành Đề tài cấp (NN, Bộ, Ngành, Trường) Trách nhiệm tham gia trong đề tài)
1 Nghiên cứu văn học Ấn Độ ở Việt Nam – thành tựu và những vấn đề đang đặt ra 1992 Cấp trường Chủ nhiệm
2 Tiếp cận sử thi Ramyana từ đặc trưng thể loại 1995 Cấp trường Chủ nhiệm
3 Tinh thần Ấn Độ trong cuộc tiếp xúc văn hóa Đông – Tây nửa sau thế kỷ XIX 1997 Cấp trường Chủ nhiệm
4 Mối quan hệ giữa tôn giáo và thơ ca (Qua khảo sát một số hiện tượng thơ ca phương Đông) 2003 Cấp bộ Chủ nhiệm
5 Tính chất hướng nội trong tiểu thuyết R. Tagore 2006 Cấp trường Chủ nhiệm
6 Thủ pháp dòng ý thức trong tiểu thuyết Y. Kawabata 2008 Cấp trường Chủ nhiệm
7 Mỹ học thiền trong sáng tác Y. Kawabata 2009 Cấp trường Chủ nhiệm
8 Cấu trúc hướng nội trong tiểu thuyết Y. Kawabata 2010 Cấp trường Chủ nhiệm
9 Giảng dạy văn học nước ngoài trong trường THPT – Thực trạng và giải pháp (khảo sát trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh) 2012 Cấp Bộ Chủ nhiệm
10 Thế giới biểu tượng trong tiểu thuyết Y. Kawabata 2015 Cấp trường Chủ nhiệm

 

II. Các công trình khoa học đã công bố: (tên công trình, năm công bố, nơi công bố…)

 

TT Tên công trình Năm công bố Tên tạp chí
1 Thiên nhiên trong Thơ Dâng (Gitanjali) của R. Tagore. 2000 Tạp chí Văn học, số 9.
2  Tôn giáo và thơ ca nhìn từ phương Đông

 

2006 Tạp chí Nghiên cứu văn học, số 2.

 

3  Tiếp xúc Đông – Tây và sự khởi đầu của tiểu thuyết Bengal thế kỷ XX 2007 Tạp chí Nghiên cứu văn học, số 8.

 

4 Thơ R. Tagore – cuộc phối hôn giữa các nền văn hóa 2011 Tạp chí Văn học nước ngoài, số 11&12
5 Ví giặm xứ Nghệ từ góc nhìn văn hóa học. 2013 Tạp chí KHXH Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, số 3.
Văn học nước ngoài ở trường Trung học phổ thông trước yêu cầu đổi mới giáo dục Việt Nam 2017 Tạp chí khoa học Giáo dục,  số 6.

 

6  Tiếp nhận và giải mã các trích đoạn sử thi trong chương trình Ngữ văn THPT. 2018 Tạp chí Lý luận và phê bình văn học nghệ thuật, tháng 6.

 

7 Rabindranth Tagore with East – West dialoggues, 2019 Journal of Science Vinh University (Series B: Social Sciences and Humanities), Volume 48 – No.2.

 

8 Dấu ấn văn hóa Ấn Độ trong tư duy nghệ thuật Hồ Anh Thái, Kỷ yếu Hội thảo Quốc tế “Đông Á: những vấn đề nghiên cứu và giáo dục ngữ văn”, 2019 Nhà xuất bản văn hóa – văn nghệ, TP Hồ Chí Minh

 

9 Dạy học đọc hiểu thơ dịch trong chương trình Ngữ văn phổ thông theo định hướng phát triển năng lực người học, 2021 Tạp chí Khoa học Đại học Sài Gòn, số 78.

 

10 Vấn đề hội nhập của văn học đương đại Việt Nam – nhìn từ hiện tượng Hồ Anh Thái 2022 Tạp chí Lý luận Phê bình văn  học, Nghệ thuật, số 8.

 III. Sách, Giáo trình, Tài liệu đã công bố

 

TT Phân loại Tên sách Tác giả Nơi xuất bản Năm xuất bản
1 Giáo trình Văn học các châu Á Viết chung Nxb Nghệ An, 1992
 2 Sách Những chân trời văn chương Nhiều tác giả Nxb Hội Nhà văn 2000
3 Sách Những vấn đề lý thuyết lịch sử văn học và ngôn ngữ. Nhiều tác giả Nxb Giáo dục, Đà Nẵng 2001
4 Sách Những vấn đề văn học & ngôn ngữ học. Nhiều tác giả Nxb Đại học Quốc gia, Hà Nội 2004
5 Sách Rabindranath Tagore với thời kỳ phục hưng Ấn Độ. Nguyễn Văn Hạnh Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội 2006.

 

6 Sách Một số vấn đề về văn hóa và văn học (Nhiên cứu & Ứng dụng) Nguyễn Văn Hạnh Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội 2022